Sony Group và Honda Motor sản xuất xe điện

Mẫu xe đầu tiên từ liên doanh Sony và Honda đã đi vào những bước lắp ráp và kiểm tra cuối cùng trước khi giao đến tay khách hàng.

15/9/2025

Ông Kawanishi Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Sony Honda Mobility (SHM) – công ty con của 2 ông lớn xứ hoa anh đào từng chia sẻ: Xe điện sẽ phủ toàn cầu không sớm thì muộn. Đó là cách thế giới vận hành. Và Sony và Honda không muốn bỏ lỡ điều ấy.

Những chiếc Afeela 1 thực tế đầu tiên đang được lắp ráp thử nghiệm tại nhà máy East Liberty của Honda ở Ohio (Mỹ). SHM dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm sau. Từ nay đến lúc đó, hãng sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền dựa trên các bài học từ xe tiền sản xuất.

Sony Honda Mobility hiện đã nhận đặt cọc cho Afeela 1. Xe dùng hệ dẫn động 2 motor cho tổng công suất 483 mã lực, pin 91 kWh, tầm hoạt động khoảng 482 km/lần sạc.

Dù thông số kỹ thuật không nổi bật so với đối thủ, Afeela 1 lại hứa hẹn khác biệt nhờ công nghệ trong khoang lái của Sony như chống ồn chủ động, truyền hình trực tuyến và hỗ trợ lái tự động tiên tiến.

Giá bán từ 89.900 USD cho bản Origin, lên đến 102.900 USD với bản Signature.

Ông Izumi Kawanishi từng chia sẻ với Nikkei Asia: “Phần cứng hay thân xe đã gần hoàn thiện. Chúng tôi đang tập trung vào phần mềm. Chúng tôi sẽ sản xuất xe tại nhà máy của Honda ở Hoa Kỳ và giao hàng từ năm 2026. Chúng tôi bắt đầu ở thị trường Hoa Kỳ sau đó đến Nhật Bản.”

Các hãng xe truyền thống của Nhật, đang chật vật chuyển hướng qua mảng xe điện, đã tụt lại so với đối thủ từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ và các hãng xe Nhật nay đã quyết tâm cho việc phát triển các dòng xe điện mới thế hệ đầu tiên.

Nguyên mẫu chiếc Afeela giới thiệu năm 2023 có tổng cộng 45 camera cảm biến theo dõi bên trong lẫn ngoài, tận dụng thế mạnh của Sony là hãng sản xuất thiết bị ghi hình cho điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.

Dữ liệu thu được từ camera cảm biến sẽ đưa vào hệ thống chứa chip Qualcomm sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhằm xử lý những thao tác như tự đỗ, tự giảm tốc và nhiều tính năng hỗ trợ tài xế khác. Phần mềm của xe có thể cập nhật (update) giống như hệ điều hành của điện thoại thông minh.

Theo một cuộc khảo sát do S&P Global Mobiliy thực hiện tháng 3.2024, một nửa số người Mỹ được hỏi cho biết, họ muốn xe điện của mình có dịch vụ được kết nối, dịch vụ dẫn đường, truy cập thông tin giải trí và hỗ trợ người lái tối đa.

Thực tế là nhiều xe sử dụng phần mềm khiến người lái khó chịu. Khi màn hình trong cabin đột nhiên tối đen, tín hiệu an toàn ngắt đột ngột hay bị tắt, các chức năng điều hướng không chuẩn xác. Nên giải quyết phần mềm là yếu tố mà hãng xe đang khắc phục.

Đến nay, Sony đã rót khoảng 333 triệu USD vào liên doanh SHM, với mục tiêu bán hệ thống cảm biến của mình cho các nhà sản xuất ô tô khác. Honda muốn những chiếc xe mang tính cạnh tranh cao, thông minh, hiện đại và phần mềm giải quyết được yêu cầu của người lái, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu của người Mỹ.

Hiện nay thị trường Hoa Kỳ bình quân tiêu thụ khoảng 1 triệu xe điện mỗi năm.

Thành Nguyễn

Xem thêm

VinFast – Vietmap phát triển giải pháp giao thông thông minh cho người Việt

VinFast đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Vietmap, nhằm …