Giò chả ống tre Cocimo hấp dẫn người dùng bởi sự mới lạ, khác biệt trong phong cách chế biến, thực hành sản xuất. Đây là thương hiệu do anh Trương Thanh Hiền là người sáng lập, điều hành trên đất Hoà Nam 3, Hoà An, Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, sản phẩm đã và đang có chỗ đứng vững chắc trong vài năm qua.
17/6/2025
Đường đi của người sáng lập
Sở dĩ gọi giò chả là vì người Bắc gọi đây là giò; nhưng người Nam lại gọi là chả. Vì thể để tiện cho cả hai miền có thể phân biệt được, người ta thường gọi chung là món giò chả. Tránh hiểu sai với món chả giò của người Nam và hay còn gọi là món nem rán của người Bắc. Đây thực ra là đòn giò chả được làm trong ống tre của Cocimo và được gọi chung là Giò chả ống tre Cocimo.
Đi giữa vô vàn các món ẩm thực ba miền khác nhau thì giò chả vẫn là điểm gặp gỡ chung, kết nỗi với truyền thống dễ dàng giữa cộng đồng ẩm thực các vùng miền.
Mặc dù hương vị, cách chọn nguyên liệu, cách làm có thể khác nhau, đưa đến chất lượng tương đối khác nhau. Nhưng về cơ bản, món giò chả Bắc, Trung, Nam đều có quy trình chế biến gần giống như nhau. Vì thế việc tìm được điểm đột phá từ món ăn truyền thống lâu đời này là việc làm tương đối khó. Nhưng có một thương hiệu làm được điều này, đó là Giò chả ống tre Cocimo.
Hình ảnh Giò chả ống tre Cocimo xuất hiện bằng các đòn giò chả trong ống tre đang tạo ra một điểm khác lạ thu hút người dùng. Đặc biệt trong các dịp lễ tết, cuối năm, đây còn là món quà xanh hấp dẫn, tinh tế, thực tế cho các gia đình đang được nhiều người yêu thích, ủng hộ.
Trên nền của ẩm thực miền Trung, Giò chả Cocimo đã hình thành, phát triển và nỗ lực tạo dựng thương hiệu trong khoảng 5 năm qua.
Đây là thương hiệu trẻ của một doanh nhân đã từng thất bại vài lần, trước khi đứng dậy, phát triển thị trường vững vàng với thương hiệu mới này. Đó chính là doanh nhân Trương Thanh Hiên, Giám đốc vận hành thương hiệu Giò chả tôm ống tre Cocimo Đà Nẵng.
Người sáng lập thương hiệu tham gia Shark Tank nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển thương hiệu và tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng
Theo tìm hiểu, anh Hiên, từng là một cựu kế toán trưởng từng làm việc tại thành phố Đà Nẵng. Vào một dịp về quê nhà Quảng Nam, anh thấy nguồn tôm tươi nguyên liệu rất lớn của quê hương. Anh bắt đầu mày mò tìm cách làm ra sản phẩm mới từ nguyên liệu này và thương hiệu Giò chả tôm ống tre Cocimo ra đời từ đó.
Nhưng để tới con đường nghề này, người sáng lập cũng phải trải qua vô số công việc và vài lần khởi nghiệp không thành công cho tới khi chạm tay vào được chút thành quả ban đầu từ con đường này.
Những dự án khởi nghiệp trước đó của người sáng lập, có những dự án hoạt động không thành công và có cái thành công; Có cái anh thích, có cái anh không thích. Nhưng cuối cùng, nghề làm thực phẩm sạch từ giò chả đã trở thành sự lựa chọn mới của người sáng lập, sau nhiều lần cân nhắc, lựa chọn.
Chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, người sáng lập cho biết, anh tìm thấy niềm vui, thấy được ý nghĩa, mục đích trong các việc mình làm, từ dự án này.
Từ sáng kiến làm giò chả từ nguyên liệu tôm, anh bắt đầu sản xuất từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như: Giò chả bò, giò chả heo và các sản phẩm thực phẩm khác từ nguồn nguyên liệu chung đó.
Đơn vị cũng tìm cách áp dụng các tiến bộ vào trong sản xuất hàng loạt; Đẩy mạnh sản xuất theo hướng xanh, sạch, từng bước phát triển và mở rộng thị trường.
Hành trình này đã được bắt đầu từ khoảng vài năm trở về trước. Hiện thương hiệu cũng đã bắt đầu thiết lập được ảnh hưởng của mình và được nhiều khách hàng đã tin tưởng, tìm mua. Danh tiếng của sản phẩm cũng đang được lan truyền rộng rãi trên thị trường thực phẩm trong nước. Đưa lại những kết quả tích cực, đáng khích lệ. Giúp đơn vị mở rộng thị trường, được nhiều đại lý bán hàng cùng tham gia, đồng hành. Đem Giò chả ống tre Cocimo đi xa hơn ở nhiều thị trường địa phương.
Hiện Cocimo đang phấn đấu để mở rộng thị trường tiêu thụ và đại lý bán hàng. Phấn đấu trong năm nay sẽ có thể mở rộng được khoảng 100 đại lý bán hàng và vận hành hiệu quả mạng lưới tiêu thụ của mình.
Hàng tháng đơn vị tiêu thụ lượng nguyên liệu sản xuất khoảng vài tạ nguyên liệu các loại. Thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nông hải sản tại các địa phương. Đồng thời giúp cho khoảng chục lao động địa phương có việc làm và thu nhập thường xuyên, ổn định. Đơn vị cũng đang từng bước mở thêm mạng lưới bán hàng, thu nạp thêm đại lý mới theo từng giai đoạn. Phát triển thị trường ra nhiều tỉnh thành khác nhau trên khắp cả nước.
Trên thực tế, dù thời cuộc đang thay đổi nhanh chóng, các món ăn phương Tây đang du nhập mạnh mẽ vào Việt Nam, làm thay đổi danh sách các món ăn trên bàn tiệc hàng ngày. Nhưng giò chả vẫn là món ít bị thay đổi nhất, khi các gia đình, các tổ chức làm tiệc mừng công, ăn mừng, trong các dịp bình thường hay trọng đại thì giò chả vẫn là món ăn khá thường dùng.

Với sự sáng tạo của mình, Giò chả ống tre Cocimo đang có các đặc điểm nổi trội đặc biệt như sau:
Bao bì sản phẩm đặc biệt, ống tre
Điều đặc biệt lớn nhất của Cocimo chính là chế biến đòn giò chả trong ống tre. Chính cách chọn bao bì theo cách khác biệt này giúp cho Giò chả Cocimo có hình thức bên ngoài mới lạ, khác biệt, độc đáo, bắt mắt và cũng vô cùng an toàn khi di chuyển đường xa.
Ống tre nguyên liệu được xử lý sạch sẽ, loại trừ nấm mốc, hay bụi bẩn, làm sạch để khô ráo trước khi đưa vào chế biến thành phẩm.
Trên thực tế, cây tre đang được sử dụng trong nhiều ngành sản xuất như vật liệu xây dựng, giàn giáo, sản phẩm ngành chế biến mây tre đan mỹ nghệ…vv. Cây tre còn đang được đưa vào sử dụng làm nguyên liệu thực phẩm đầu vào của ngành chế biến thực phẩm như làm trà lá tre, bột lá tre…vv.
Nên việc sử dụng ống tre nguyên liệu thực phẩm, ngoài tạo ra một mẫu sản phẩm quà tặng bắt mắt thì còn là một sản phẩm thực phẩm an toàn, lành tính, thân thiện với môi trường.
Ngon, lành, sạch

Sản phẩm được chế biến từ nguồn thực phẩm rõ ràng, có nguồn gốc tại địa phương. Thành phẩm khi làm chín, thơm mùi thịt chín, nước mắm, tiêu ớt, các loại gia vị thuần Việt hòa lẫn với hương vị tre xanh, trở thành thứ món ngon khó cưỡng, thu hút người dùng.
Quy trình chế biến khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ trọn vẹn hương vị tươi ngon của các đòn giò chả, một cách tự nhiên. Sản phẩm đang có 03 không, đó là: Không phụ liệu, phụ gia, Không hàn the, Không chất bảo quản.
Nguyên liệu phụ trợ từ Nước mắm truyền thống, muối biển chưa tinh luyện nhằm đẳm bảo sự tinh khiết, vị ngọt tự nhiên.
Sản phẩm cũng được sản xuất theo công thức gia truyền của người xứ quảng. Với các bí quyết tẩm ướp gia vị độc đáo của ẩm thực miền Trung. Được Cocimo nghiên cứu, phát triển, phối trộn phù hợp để tạo ra hương vị vừa mới lạ, hấp dẫn, phù hợp với khẩu vị của nhiều người, đảm bảo tiêu chí ngon, lành, sạch.
Tiện lợi, đa năng, đáp ứng nhiều khẩu vị
Đòn giò chả được đựng trong ống tre nên có thể mang làm quà hay di chuyển đi xa, khi đi du lịch, khi tham gia trại hè của các bé, hay làm quà tặng trong các chuyến du lịch đi xa mà không sợ bị biến dạng, khi di chuyển.

Sản phẩm đã được được hấp chín, chỉ cần hâm nóng lại là có thể thưởng thức ngay. Sản phẩm cũng khá thông dụng, dùng cho ăn uống hàng ngày trong các gia đình. Đến các buổi tiệc tùng tại các doanh nghiệp, công sở, các tiệc mừng công, ăn uống tại các đơn vị hay làm quà cho các thành viên công ty đều rất tiện dụng. Đặc biệt việc sử dụng giò chả có thể làm món ăn kèm từ các loại bánh ăn nhanh, đến các bữa cơm chính thức tại các gia đình, đều rất dễ dàng.
Sản phẩm còn có nhiều vị từ giò chả tôm, bò, heo…nên đáp ứng đủ cho các lựa chọn đa dạng thực phẩm khác nhau của tất cả người dùng.
Quà tặng xanh
Sản phẩm vừa ngon, lành tính, dễ dàng chinh phục các tín đồ ẩm thực mê giò chả; Vừa có thể sử dụng làm quà tặng trong các gian hàng ẩm thực cho khách du lịch.
Hình ảnh những đòn giò chả ống tre có giấy bạc bọc đầu miệng ống, được buộc bằng dây thừng xơ dừa, đựng trong những chiếc giỏ đan từ cỏ đang tạo thành món quà xanh dễ thương; vừa đẹp, vừa có giá trị, có ý nghĩa. Có thể trao tặng cho nhiều đối tượng khách hàng, người dùng ở mọi lứa tuổi đều được.
Sản phẩm đang ngày càng mở rộng, khi các chân rết đang từng bước phủ kín đại lý đặt điểm bán ở thị trường các địa phương. Việc tìm kiếm cơ hội thông qua công nghệ, cụ thể là thương mại điện tử cũng đang phát triển nên Cocimo cũng đang tận dụng cơ hội này thâm nhập vào khắp các thị trường.

Ngoài sản phẩm giò chả ống tre, Cocimo còn tích cực phát triển các dòng sản phẩm khác.
Thực ra, kinh doanh ngày nay là kinh doanh trong thế giới phẳng nên yếu tố con người và truyền thông thực sự rất quan trọng và Cocimo đang tập trung làm tốt cả 02 yếu tố này.
Với sự linh động, khả năng tiếp cận cái mới, sáng tạo và khác biệt của mình, Cocimo đã và đang từng bước mở rộng địa bàn, phát triển ngày càng bền vững và có tiềm năng sẽ lớn mạnh hơn nữa trong tương lai.
Hà Thanh
Doanh nghiệp sản xuất xanh